Lượt xem: 471

Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng thực hiện đồng bộ các biện pháp chống khai thác IUU

Trải qua 5 năm kể từ khi Ủy ban Châu Âu (EC)  khuyến cáo “thẻ vàng” về hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định đối với ngành thủy sản Việt Nam tại 28 tỉnh, thành ven biển, hoạt động khai thác biển của tỉnh Sóc Trăng, bên cạnh vai trò của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sự chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng trong công tác chống IUU, BĐBP Sóc Trăng đã triển khai thực hiện quyết liệt, không lơ là, xem đây là nhiệm vụ quan trọng mang tính cấp thiết của đơn vị, tổ chức các đợt kiểm tra theo kế hoạch, đột xuất và tăng cường các đợt cao điểm.

 


BĐBP Sóc Trăng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên biển. Ảnh Văn Long

 

    BĐBP Sóc Trăng thực hiện nhiệm quản lý vùng biển trên 30.000 km2, riêng đội tàu đánh bắt xa bờ với số lượng 366 tàu trong tổng số hơn 640 tàu thuyền đánh bắt ở vùng lộng, vùng ven bờ. Một trong những điểm đáng ghi nhận suốt thời gian dài hơn 5 năm qua, tàu khai thác xa bờ của ngư dân Sóc Trăng không xảy ra trường hợp vi phạm vùng biển nước ngoài; chưa xảy ra tình trạng tàu thuyền Sóc Trăng tham gia môi giới, vận chuyển trái phép người xuất nhập cảnh trái phép qua đường biển. Kết quả đó cho thấy hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến đến ngư dân của BĐBP tỉnh, ngành Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng, giúp ngư dân hiểu và chấp hành tốt hơn Luật Thủy sản 2017 và các quy định hiện hành.

    BĐBP Sóc Trăng cũng đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện Kế hoạch số 3988/ KH-BĐBP ngày 24/9/2022 của Bộ Tư lệnh BĐBP về thực hiện đợt cao điểm chống khai thác IUU, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tổ chức tuyên truyền nhằm ngăn chặn tàu cá ngư dân ta không xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản trái phép.

    Thượng tá Hà Thế Hữu - Phó Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh cho biết: Thực hiện kế hoạch cao điểm chống khai thác IUU của Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Sóc Trăng đã xây dựng kế hoạch và tăng cường triển khai quyết liệt đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, triển khai cho các đồn biên phòng đặc biệt là Hải đội 2 và Đồn Biên phòng Trung Bình tăng cường các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản, công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng về chống khai thác IUU.

    Chỉ đạo các đơn vị cơ sở tăng cường công tác nắm tình hình, tuần tra kiểm soát, đặc biệt là phân loại các phương tiện đánh bắt xa bờ có dấu hiệu có nguy cơ cao về vi phạm vùng biển nước ngoài, qua đó tuyên truyền cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng các quy định của Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chống khai thác IUU. Bên cạnh đó, đơn vị đã chủ động phối hợp với Chi cục Thủy sản tỉnh và các địa phương, các lực lượng chức năng rà soát những tàu cá còn hoạt động thì phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Những tàu nào không còn hoạt động thì xóa khỏi danh sách, những tàu tạm ngưng hoạt động báo cáo lý do chưa lắp để có biện pháp xử lý theo quy định.

    Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng thực hiện nghiêm quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã ký kết, đơn vị thường xuyên trao đổi phối hợp với Hải quân Vùng 2 và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 để nắm tình hình bà con ngư dân Sóc Trăng hoạt động trên biển; thường xuyên trao đổi phối hợp với các huyện, thị xã ven biển để tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền cho bà con nhân dân nâng cao ý thức của mình trong quá trình đánh bắt trên biển để nhanh chóng trong năm 2022 tháo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đã áp đặt với Việt Nam.

    Để thực hiện có hiệu quả tháng cao điểm chống khai thác IUU, các đơn vị thuộc BĐBP Sóc Trăng đã tập trung các giải pháp tuyên truyền cho ngư dân, đặc biệt là trên các tàu khai thác ở vùng biển xa nắm rõ các ngư trường đang có sự chồng lấn để tránh vi phạm; thông tin đến ngư dân các cảnh báo, chủ trương xử lý cứng rắn của nước ngoài khi tàu cá Việt Nam vi phạm lãnh hải nước bạn; vận động ngư dân ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài; đẩy mạnh việc thành lập các tổ, đội khai thác trên biển để hỗ trợ, giám sát lẫn nhau trong quá trình đánh bắt.


Cán bộ đồn Biên phòng Trung Bình và Hải đội 2, BĐBP Sóc Trăng cấp phát tài liệu tuyên truyền chống khai thác IUU cho chủ phương tiện tàu cá đánh bắt xa bờ.
Ảnh Văn Long

 

    Thiếu tá Thạch Qươl - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Trung Bình, BĐBP Sóc Trăng cho biết: Chúng tôi đã quán triệt, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát biên phòng Trần Đề làm tốt công tác kiểm soát hành chính kết hợp với tuyên truyền ngư dân, nhắc nhở thuyền trưởng, ngư phủ tuyệt đối chấp hành nghiêm túc các quy định hiện hành, đối với các tàu cá khi xuất bến qua trạm kiểm soát Biên phòng đi khai thác ở ngư trường xa đều phải trang bị đầy đủ máy thông tin liên lạc, thiết bị giám sát hành trình và phải mở máy để theo dõi, cảnh báo khi có nguy cơ xâm phạm vùng biển nước ngoài. Nếu không đủ những điều kiện theo quy định thì dứt khoát chúng tôi không cho xuất bến.

    Thực hiện nghiêm các quy định hiện hành, xử lý triệt để tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định để lập lại trật tự trong lĩnh vực đánh bắt thủy sản trên biển là một chủ trương lớn của Nhà nước ta và từng bước tổ chức lại nghề đánh bắt an toàn, hiệu quả, bền vững hơn trong tương lai. Ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương, các sở, ngành, các lực lượng chức năng thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là cần sự đồng thuận của ngư dân trong việc tự giác tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định trong lĩnh vực thủy sản. Có như vậy thủy sản Việt Nam mới gỡ được “thẻ vàng” của EC, tiến tới khai thác hải sản bền vững, đúng pháp luật.

Văn Long



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 55
  • Hôm nay: 2877
  • Trong tuần: 73,304
  • Tất cả: 11,805,311